Mẹo giảng dạy môn Lịch sử THPT giúp học sinh hiểu kỹ, nhớ lâu

Lịch sử vẫn luôn là môn học ác mộng đối với đa số học sinh THPT. Vì vậy, rất hiếm khi có học sinh chọn bộ môn này là môn thi tốt nghiệp. Nhưng đây là môn học mang ý nghĩa về truyền thống dân tộc cần được học sinh – thế hệ tương lai của đất nước tiếp thu và hiểu về Lịch sử dân tộc. Muốn để học sinh yêu thích môn học này, điều quan trọng là giáo viên cần phải đổi mới phương pháp và tư duy giảng dạy để tạo được hứng thú học của học sinh.

meo-giang-day-mon-lich-su-giup-hoc-sinh-nho-lau

Nhưng không phải tất cả học sinh đều quay lưng với môn học nhiều chữ và lắm mốc thời gian khó nhớ này. Đã có những công trình nghiên cứu hay các phần mềm công nghệ học Lịch sử do chính các em học sinh sáng tạo nên. Điều đó cho thấy, vẫn có những học sinh yêu thích môn Lịch sử. Bởi Lịch sử chính là cội nguồn của dân tộc, học Lịch sử là để hiểu về đất nước, con người Việt Nam qua các thời kỳ. Gợi được sự yêu thích môn Lịch sử của học sinh chính là xây dựng ở các em có một tâm hồn đẹp, biết yêu quê hương, đất nước, biết ghi nhớ công ơn của các thế hệ đi trước đã hy sinh xương máu vì hòa bình hôm nay và từ đó thôi thúc các em biết phấn đấu vươn lên để trở thành người có ích, sống xứng đáng với truyền thống vẻ vang của dân tộc.

Vậy, làm sao để khơi gợi hứng thú cho học sinh học môn Lịch sử? Để làm được điều đó, nhất thiết phải giải quyết vấn đề từ chính người truyền thụ kiến thức. Qua rồi cái thời cô đọc, trò ghi và học thuộc như kiểu học vẹt, giáo viên Lịch sử cần đổi mới tư duy và phương pháp dạy môn học khó nhằn này qua một số gọi ý dưới đây

Giáo viên cần chuẩn bị chu đáo trước khi lên lớp

Muốn học sinh yêu thích bộ môn Lịch sử và học tập một cách tích cực thì người thầy phải, có sự đầu tư thích đáng cho từng tiết dạy. Trong soạn giáo án, giáo viên phải giữ được tính Đảng khi nhìn nhận, đánh giá các vấn đề Lịch sử cho phù hợp vì nội dung Lịch sử có khi là vấn đề nhạy cảm, tồn tại nhiều quan điểm nhìn nhận khác nhau, thậm chí trái ngược nhau. Dạy học được đánh giá là công việc vừa là khoa học vừa là nghệ thuật vì vậy, giáo viên phải xác định rõ đâu là chuẩn kỹ năng, kiến thức cơ bản rồi áp dụng phương pháp dạy học phù hợp theo hướng phát triển năng lực, phẩm chất người học.

Lựa chọn nhiều phương pháp thích hợp với bài giảng. Tìm cách dẫn dắt cụ thể và hợp lý để đưa học sinh đến những vấn đề cần nhận thức của bài học, đồng thời kích thích tính tò mò tìm hiểu của các em. Người thầy phải giữ được phong thái gần gũi, nhiệt tình để giúp các em đến với tri thức Lịch sử một cách nhẹ nhàng, tự nhiên. Đưa những kiến thức mới mẻ, hấp dẫn để kích thích sự ngạc nhiên của học sinh từ dó hấp dẫn các em với môn học. Giáo viên cần thường xuyên tự cập nhật những thông tin, số liệu, sự kiện Lịch sử từ các nguồn thông tin chính thống để làm phong phú kho kiến thức phục vụ giảng dạy bộ môn.

Tăng cường các buổi ngoại khóa về Lịch sử

Những buổi ngoại khóa tìm hiểu về Lịch sử bằng nhiều hình thức, nhất là hình thức sân khấu hóa sẽ có tác dụng rất lớn đến hiệu quả của môn học này. Những hoạt động cụ thể như: hát “sử ca”, đố Lịch sử, kể chuyện hay hóa trang thành các nhân vật Lịch sử,.. là những cách thức giúp người học nhớ kỹ, nhớ lâu kiến thức Lịch sử dân tộc. Cho học sinh tổ chức các buổi biểu diễn hóa trang thành các nhân vật Lịch sử, hoạt cảnh… để các em tự hóa thân vào hình tượng nhân vật Lịch sử một cách say sưa, làm cho môn học Lịch sử không còn khô khan mà sống động với các em.

tang-cuong-hoat-dong-ngoai-khoa-khi-hoc-lich-su

Chú trọng đến việc khuyến khích học sinh tìm hiểu về Lịch sử địa phương. Lịch sử địa phương giúp học sinh hiểu và tự hào về mảnh đất và con người nơi mình sinh ra và lớn lên; nhận thức sâu sắc thêm Lịch sử dân tộc. Ngoại khóa nên có những nhân chứng Lịch sử (các cựu chiến binh) đến giao lưu nói chuyện vào các dịp lễ lớn như: Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12, ngày giải phóng Miền Nam thống nhất đất nước 30/4…

Nhà trường nên tạo điều kiện tổ chức cho học đến tham quan các di tích Lịch sử tiêu biểu của địa phương giúp học sinh hiểu rõ hơn về Lịch sử địa phương. Qua đó, các em sẽ ý thức được vai trò con người trong mối quan hệ với môi trường xung quanh; ý thức bảo tồn và phát huy các giá trị di sản văn hoá Lịch sử, và môi trường sống của quê hương đất nước.

Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy

Thực tế đã chứng minh, giáo án điện tử mang lại hiệu quả truyền thụ kiến thức rất cao. Khi kiến thức Lịch sử được minh họa bằng những tranh ảnh, những đoạn phim tư liệu về những sự kiện, nhận vật Lịch sử cụ thể sẽ có tác dụng lưu lại trong trí nhớ các em nhiều hơn và tạo sự hứng thú trong học tập của học sinh.

Người thầy cần tìm hiểu để biết rồi làm người dẫn đường hướng dẫn học sinh sử dụng Internet với những địa chỉ tin cậy, diễn đàn học tập để các em tăng cường tìm hiểu kiến thức môn Lịch sử. Ứng dụng công nghệ thông tin trong giảng dạy luôn đạt hiệu quả cao bởi tính trực quan sinh động của phương pháp này mang lại. Bằng cách này, quá khứ Lịch sử được tái hiện một cách chân thực, sống động bằng hình ảnh trong đời sống hiện tại, giúp học sinh học tập một cách tích cực, chủ động, sáng tạo.

Khuyến khích học sinh làm việc tập thể

Hoạt động nhóm khi các em cùng tìm hiểu chủ đề Lịch sử, những vấn đề, khía cạnh, đưa ra nhận xét, đánh giá và tranh luận sẽ giúp môn học trở nên hấp dẫn hơn, kiến thức được khắc sâu trong trí nhớ. Câu hỏi hoạt động nhóm nên là câu hỏi có tính chất khái quát, tổng hợp đòi hỏi học sinh cần huy động trí tuệ của tập thể để cùng tham gia góp ý kiến. Hoạt động nhóm giúp học sinh mở rộng kiến thức, đào sâu vấn đề cụ thể giúp phát triển được tư duy khoa học. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp cho học sinh phát triển kỹ năng nói, giao tiếp tranh luận….

Quá trình thảo luận nhóm cần được giáo viên hướng dẫn và tạo ra mối quan hệ hai chiều giữa giáo viên và học sinh. Hoạt động nhóm để đạt hiệu quả cao, giáo viên cần chọn lọc và đưa ra vấn đề để học sinh thảo luận đồng thời tạo điều kiện hoặc giúp đỡ các em trong quá trình học tập. Có thể cho các em tìm hiểu câu hỏi từ trước, hôm sau đến lớp nhóm mới tổng hợp lại để thảo luận chung. Giáo viên phải là người dẫn dắt, phân tích thêm để các em nắm được kiến thức trọng tâm.

Lời kết: Để môn Lịch sử không còn khô khan với học sinh, khiến học sinh có hứng thú với môn học thì vai trò của người thầy vô cùng quan trọng. Cách giảng bài, phương pháp dạy, hình thức dạy học, cách dẫn dắt học sinh tiếp cận môn học… tất cả đều phải nghiên cứu, chuẩn bị kỹ lưỡng ngay từ khâu soạn giáo án. Và quan trọng là người thầy phải có tâm huyết, lòng yêu nghề, yêu bộ môn của mình thì mới có thể truyền lửa đến học sinh.

Kinh nghiệm học tốt các môn tự nhiên Toán, Lý, Hóa ở bậc THPT
Nếu bạn xác định thi đại hội khối A thì hãy chuẩn bị đầy đủ từ tinh thần đến “của cải”(nghĩa là kiến thức) ngay từ khi chân ướt chân ráo bước vào ngưỡng cửa lớp 10. Việc chuẩn bị tinh thần từ sớm sẽ có ý nghĩa rất lớn trong việc giúp bạn củng cố kiến thức ngay từ đầu và không bị bỡ ngỡ khi bước ...
Kinh nghiệm ôn thi tốt nghiệp môn Ngữ văn lớp 12
Ngữ văn là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Văn không đơn giản là môn học thuộc mà còn đòi hỏi học sinh khả năng cảm thụ văn học, phân tích vấn đề và nghị luận xã hội. Vì vậy, để có thể ôn thi hiệu quả môn Ngữ văn, học sinh lớp 12 cần nằm lòng những phương pháp học tập phù hợp ...
Kinh nghiệm dạy kỹ năng giao tiếp cho học sinh THPT
Kỹ năng giao tiếp luôn cần thiết đối với mỗi người. Ở độ tuổi khác nhau thì khả năng giao tiếp cũng khác nhau, các em đang độ tuổi tiếp thu và học hỏi nhanh nhạy thì dạy kỹ năng giao tiếp là thời điểm hợp lý, giúp các em phát triển toàn diện, tự tin trong cuộc sống và thành công trong tương lai sau này.
Phương pháp dạy Văn để học sinh THPT “viết Văn như hơi thở”
Văn học không phải là môn học dễ nhằn đối với đa số học sinh ở các cấp nói chung và học sinh THPT nói riêng. Đối với cấp THPT, đòi hỏi học sinh khi học môn này cần phải biết cảm thụ văn học và biết bộc lộ những suy nghĩ trong tâm của mình thành lời văn. Vậy phải làm sao để học sinh yêu văn ...
Phương pháp dạy môn Hóa học ở bậc THPT mang lại hiệu quả
Hóa học là bộ môn chưa bao giờ dễ dàng đối với đa số học sinh. Nhất là những học sinh chuyên các môn xã hội thì đây lại càng là môn học khó khăn với kiến thức khá trừu tượng. Tuy không phải là môn thi bắt buộc của học sinh THPT nhưng đây là môn học gắn liền với các em suốt từ những năm học ...
9 bí quyết dạy Toán hiệu quả cho học sinh THPT
Nhiều người cho rằng, Toán chỉ dành cho những ai thông minh. Bởi Toán học cần sự tư duy, vận dụng kiến thức và kỹ năng để giải quyết các vấn đề mang tính đánh đố hóc búa. Nhưng đây vẫn là một môn học cần đến lý thuyết, vậy nên, giáo viên biết cách truyền đạt kiến thức thì có thể mọi học sinh đều học tốt được ...
Những Lưu Ý Cần Biết Khi Học Phần Đạo hàm Của Toán Lớp 11
Học thuộc các quy tắc và công thức một cách nghiêm túc Chương trình toán đại số và giải tích lớp 11, các em học sinh sẽ được học phần đạo hàm. Phần này khá quan trọng vì chúng xuất hiện ở đề thi tốt nghiệp, đại học, ngay cả học đại học rồi, người học vẫn sẽ phải gặp lại chúng. Do vậy mà việc học ...
Phương pháp học những bài Toán về Hàm số bậc nhất lớp 10
Gia Sư Hà Nội sẽ cung cấp cho bạn đọc cách giải những bài toán liên quan đến hàm số bậc nhất của lớp 10 qua bài viết bên dưới đây. Ôn tập kỹ phần kiến thức nền đã học ở các chương trước Kiến thức nền đại cương về hàm số cần phải được người học nắm chắc chắn mới có thể giải tốt được ...
Một Số Tính Chất Hóa Học Của Muối Trong Chương Trình THPT
Tính chất hóa học của muối cùng với các tính chất của axit, bazo, kim loại là một trong những kiến thức đáng học nhất. Bài viết dưới đây sẽ giải đáp chi tiết cho bạn biết tại sao! Tính chất hóa học của muối: Tại sao phải học? Tính chất ...
Những điều cần biết về liên kết hóa học của năm học lớp 10
Liên kết hóa học là một trong những kiến thức quan trọng trương chươn trình Hóa Học lớp 10, Nó quyết định tới tính chất của các chất hóa học trong phản ứng. Hãy cùng gia sư Hà Nội tìm hiểu nội dung quan trọng này qua bài viết dưới đây nhé. Liên kết hóa học ...
Một số phép tu từ ngữ âm trong Tiếng Việt học sinh cần lưu ý
Phép tu từ ngữ âm trong tiếng Việt chính là cách biểu đạt ngôn ngữ một cách nghệ thuật và có giá trị biểu cảm hơn so với những cách nói thông thường. Đây cũng là phương pháp mang tính hình tượng và hấp dẫn hơn bình thường. Các bạn cùng tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé.
Nên Hiểu Phong Cách Ngôn Ngữ Khoa Học Như Thế Nào?
Phong cách ngôn ngữ khoa học là một cách nói về ngôn ngữ được dùng trong các văn bản khoa học, kể cả là giao tiếp cũng như truyền thụ kiến thức khoa học như: - Đối với khoa học tự nhiên bao gồm các môn: Toán, vật lý, hóa học, sinh học - Đối với các môn học xã hội nhân văn bao gồm: Lịch ...
Để Làm Văn Bản Nghị Luận Cần Những Kỹ Năng Và Kiến Thức Như Thế Nào?
Không phải bạn nào cũng có năng khiếu và yêu thích môn Văn, để tìm hiểu cặn kẽ về các loại hình của môn học này cũng là việc sẽ mất nhiều thời gian và cần có căn bản. Văn bản nghị luận là một trong những loại hình chính thường sẽ được lựa chọn trong các cuộc thi,các cuộc khảo sát định kỳ, chính vì thế mỗi bạn học ...
Một Số Oxit Quan Trọng Nhất Trong Đời Học Sinh
Một số oxit quan trọng quan trọng thường xuyên xuất hiện trong hóa học vô cơ từ lớp 8 tới Đề thi Đại học, bạn đã biết chưa? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé ! Một Số Oxit Quan Trọng: Gọi Tên Canxi Oxit Một số oxit quan trọng theo kinh nghiệm của các gia sư dạy Hóa không thể bỏ ...
Cách học tốt phần câu điều kiện loại 2 trong Tiếng Anh
Câu điều kiện nói chung và câu điều kiện loại 2 nói riêng không chỉ được sử dụng phổ biến trong giao tiếp, xuất hiện trong các bài tập ngữ pháp,... mà còn được dùng nhiều trong văn viết, các bài báo mang tính học thuật, chuyên nghiệp. Vì thế, đây là một điểm ngữ pháp vô cùng quan trọng mà hầu như những người học tiếng anh ...
Bí quyết học tốt chuyên đề câu đề nghị trong Tiếng Anh
Trong số các điểm ngữ pháp của tiếng anh, câu đề nghị là loại mẫu câu đơn giản và dễ sử dụng nhất. Nhờ cấu trúc ngắn gọn, ngữ nghĩa súc tích, mẫu câu này gần như xuất hiện trong mọi tình huống diễn ra hằng ngày. Vậy cấu trúc của câu đề nghị là gì ? Và làm sao để diễn tả yêu cầu đề nghị một ...
Phương pháp tự học phần viết luận Tiếng Anh đạt hiệu quả
Trong 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết của tiếng Anh, kỹ năng viết trở thành mối lo ngại của đông đảo học sinh, thậm chí là đối với cả những người có trình độ đã khá vững. Để có thể viết luận tiếng Anh tốt, không chỉ cần chuẩn bị dàn ý, nội dung mạch lạc, logic, chúng ta còn cần nắm vững kiến ...
Cấu Trúc Ngữ Pháp Và Cách Sử Dụng Câu Mệnh Lệnh Tiếng Anh
Câu mệnh lệnh được xem như là mẫu câu đơn giản nhất trong tiếng Anh giao tiếp cũng như tiếng Anh học thuật. Trong chương trình tiếng Anh mới hiện nay, hầu như từ những lớp rất sơ đẳng, lớp vỡ lòng, học viên đã được hướng dẫn về cấu trúc và cách sử dụng mẫu câu này. Vậy tại sao loại câu mệnh lệnh lại được sử ...
Ba Định Luật Niu Tơn – Kiến Thức Cốt Lõi Của Vật Lý Lớp 10
Lớp 10 là một năm học cực kì quan trọng và cực kì khó nhằn đối với mỗi học sinh. Bởi đây là năm đầu tiên các em học sinh bước vào cấp 3 vẫn còn đang hoang mang không biết phải học như thế nào, cách học ở cấp 3 khác gì so với cấp 2. Kiến thức của cấp 3 đặc biệt là môn vật lý ...
Cách Học Tốt Dạng Bài Về Lực Trong Bài Toán Cơ Học Môn Vật Lý
Lớp 10 có lẽ là một năm học để lại nhiều ấn tượng đầu khó phai nhất trong đời học sinh. Bước chân vào lớp 10 đã đánh dấu sự kết thúc của lứa tuổi trung học cơ sở hồn nhiên và mở ra một cánh cửa trung học phổ thông đầy tương lai, hoài bão trước mắt. Đây là năm học đầu tiên của cấp 3 nên ...
Tóm Tắt Những Vấn Đề Cần Lưu Ý Về Kiến Thức Tập Tính Của Động Vật
Một trong những mảng kiến thức quan trọng có nhiều ứng dụng vào đời sống đó là tập tính của động vật. Cùng tìm hiểu những kiến thức và thông tin cần biết về mảng kiến thức này. Nắm rõ kiến thức lý thuyết về tập tính của động vật các bạn học sinh mới có thể giải những dạng bài tập sinh học một cách dễ dàng.
Giải Quyết Bài Toán Chuyển Động Thẳng Đều Trong Môn Vật Lý 10
Chuyển động thẳng đều Chuyển động thẳng đều là chuyển động mà trong suốt quá trình chuyển động vận tốc của vật không thay đổi. Hay nói cách khác gia tốc của vật a=0. Kiến thức này các em đã được học khá kĩ ở lớp 8 tuy nhiên khi lên lớp 10 nó sẽ được đào sâu ở nhiều khía cạnh khác. Giờ đây các ...
Lũy Thừa – Xơi Nhanh Để Đạt Điểm Cao Trong Đề Thi Đại Học
Những năm gần đây, môn toán đang có nhiều điểm hết sức biến động. Từ năm 2017 trở đi, bộ giáo dục đã chuyển hình thức thi từ tự luận sang trắc nghiệm. Điều này đã làm cho nhiều học sinh vô cùng hoang mang, lo lắng, không biết phải ôn tập như thế nào cả. Phụ huynh thì lo sốt vó vì không biết liệu rằng hình ...
Công Thức Lượng Giác – Chỉ Cần Nhìn Để Đoán Ngay Được Cách Giải
Bước vào năm đầu tiên của cấp 3, có lẽ nhiều học sinh còn khá bỡ ngở với lối học của cấp 3. Các em không biết phải áp dụng phương pháp học như thế nào cho thật hiểu quả khi trở thành học sinh trung học phổ thông. Đồng thời, ngay năm lớp 10 các em đã phải học rất nhiều kiến thức mới lạ mà ở ...
Chat Zalo 0904628800