Cách Phân Biệt Các Biện Pháp Tu Từ Thường Gặp

Để làm được những dạng bài tập về các biện pháp tu từ đòi hỏi các em học sinh phải nắm rõ được những định nghĩ và cách sử dụng các biện pháp này. Tuy nhiên, hầu hết các em học sinh hiện nay đều học thuộc một cách thụ động, không có sự tư duy logic bởi vậy rất dễ nhanh quên khi bẵng đi một thời gian không đụng đến chúng.

Mục đích của bài viết này gia sư Hà Nội xin chia sẻ một số lưu ý và đưa ra hướng dẫn để giúp các em học sinh ghi nhớ và phân biệt các biện pháp tu từ một cách dễ dàng nhất.

Cách phân biệt và ghi nhớ các biện pháp tu từ thường gặp

Hiểu bản chất của vấn đề và tư duy logic giúp các em học sinh dễ dàng học thuộc và ghi nhớ lâu, dễ dàng phân biệt được các biện pháp tu từ.

Cách phân biệt và ghi nhớ các biện pháp tu từ thường gặp

Biện pháp So sánh

– Khái niệm: Biện pháp so sánh là đối chiếu sự vật, sự việc này với một sự vật, sự việc khác có nét tương đồng.

– Tác dụng: Tăng sức gợi hình, gợi cảm cho sự vật được nhắc tới, giúp cho câu văn trở nên sinh động và gây hứng thú mạnh với người đọc.

– Dấu hiệu nhận biết: Nhận biết biện pháp so sánh khi có các từ như: là, như, bao nhiêu…bấy nhiêu. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp từ ngữ so sánh bị ẩn đi các em nên đọc kỹ câu đó để suy luận. Ví dụ “Cửu Long: lòng mẹ bao la sóng trào”. Trong ví dụ này từ so sánh đã được ẩn đi.

Biện pháp nhân hóa

– Khái niệm: Là biện pháp sử dụng những từ ngữ chỉ hoạt động, tính cách và suy nghĩ vốn dành cho người để miêu tả những đồ vật, con vật hay sự việc.

– Tác dụng: Khiến cho sự vật, đồ vật và cây cối trở nên gần gũi, sinh động, thân thiết hơn với người.

– Dấu hiệu nhận biết: Sử dụng các từ chỉ hoạt động hay tên gọi của con người như: anh, chị,ngửi, chơi, sà…

Ví dụ: Trong bài hát Chị ong Nâu và em bé. Hình ảnh chú ong được nhân hóa.

Biện pháp ẩn dụ

– Khái niệm: Ẩn dụng là biện pháp tư từ gọi tên sự vật hay hiện tượng này bằng tên sự vật và hiện tượng khác có nét tương đồng.

– Tác dụng: Giúp làm tăng sức gợi hình và gợi cảm cho sự vật được diễn đạt.

– Dấu hiệu nhận biết: sử dụng các sự vật dùng để ẩn dụ có nét tương đồng với nhau.

Ví dụ:  Người cha, Bác chính là nói đến Hồ Chí Minh.

Biện pháp hoán dụ

– Khái niệm: Hoán dụ biện pháp tu từ gọi tên sự vật, hiện tượng hay khái niệm này bằng tên sự vật, hiện tượng và khái niệm khác có quan hệ gần gũi với nhau.

– Tác dụng: có tác dụng làm tăng sức gợi hình gợi cảm cho sự vật được diễn đạt.

Ví dụ:

“Áo nâu cùng với áo xanh

Nông thôn cùng với thành thị đứng lên”

Hình ảnh áo nâu đại diện cho người nông dân ở nông thôn, còn hình ảnh áo xanh đại diện cho giai cấp công nhân ở thành thị.

Biện pháp nói quá

– Khái niệm: Nói quá là biện pháp tu từ phóng đại quy mô, mức độ và tính chất của một sự vật, hiện tượng.

– Tác dụng: nhấn mạnh, gây ấn tượng, tăng sức biểu cảm của sự vật, hiện tượng được miêu tả.

– Dấu hiệu nhận biết: Sử dụng những từ ngữ cường điệu, khoa trương, phóng đại nhiều lầnso với thực tế.

Ví dụ:  Con voi chui lot lỗ kim.

Biện pháp nói giảm nói tránh

– Khái niệm: Nói giảm nói tránh là biện pháp tu từ dùng cách diễn đạt tế nhị và uyển chuyển sự vật được nhắc tới.

– Tác dụng: Giảm cảm giác đau thương, ghê sợ nặng nề, tránh thô tục và thiếu lịch sự.

– Dấu hiệu nhận biết: Sử dụng các từ ngữ diễn đạt tế nhị, tránh nghĩa thông thường của nó.

Ví dụ: người ta thường hay dùng từ “đi” thay cho từ “chết” trong câu: Bác đã đi rồi!

Biện pháp Điệp từ, điệp ngữ

– Khái niệm: Biện pháp tu từ này nhắc đi nhắc lại nhiều lần 1 từ hoặc 1 cụm từ.

– Tác dụng: Có tác dụng nhấn mạnh, tạo ấn tượng và gợi liên tưởng, cảm xúc, vần điệu cho câu thơ hay câu văn.

– Dấu hiệu nhận biết: Sử dụng từ ngữ được lặp đi lặp lại nhiều lần trong đoạn văn, đoạn thơ.

– Chú ý: Biện pháp tu từ này phải phân biệt rạch ròi với lỗi lặp từ.

Biện pháp chơi chữ

– Khái niệm: Chơi chữ là biện pháp tu từ sử dụng đặc sắc về âm và về nghĩa của từ.

– Tác dụng: Mang đến sự dí dỏm, hài hước, giúp cho câu văn hấp dẫn và thú vị hơn.

Các em học sinh thường nhầm biện pháp tu từ hoán dụ và ẩn dụ bởi khái niệm của 2 biện pháp này giống giống nhau.

+ Biện pháp ẩn dụ: Là so sánh ngầm 2 sự vật hoặc hiện tượng có tính chất tương đồng nhau với mục đích tạo ra nghĩa bóng so với nghĩa gốc của nó.

+ Ngược lại hoán dụ: Là lấy một sự vật hoặc hiện tượng để ngầm để chỉ cái lớn lao hơn.
Gia Sư Việt có đội ngũ gia sư dậy lớp 5 giỏi

Trên đây Gia Sư Hà Nội đã chia sẻ những kiến thức về 8 biện pháp tu từ thường gặp, cách nhận biết chúng để các em học sinh dễ dàng giải quyết bài tập liên quan đến mảng kiến thức này. Các bậc phụ huynh muốn tìm gia sư dạy Văn chất lượng tại Hà Nội hãy liên hệ ngay với trung tâm để được tư vấn.

Cách Phân Biệt Các Biện Pháp Tu Từ Thường Gặp
5 2 votes

Cùng tìm hiểu về thì quá khứ tiếp diễn

Trong các cuộc giao tiếp cũng như viết văn, thì quá khứ tiếp diễn thường không xuất hiện thường xuyên như những thì phổ biến: thì hiện tại đơn, thì quá khứ đơn nhưng tầm quan trọng của thì tiếng Anh này thì không ai có thể phủ nhận. Cùng Gia Sư Tiếng Anh ngày hôm nay tìm hiểu các thông tin liên quan đến cách dùng cũng như ...

Phương pháp tìm hai số khi biết tổng và hiệu của hai số đó

Giải toán đóng góp có một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển năng lực tư duy của học sinh. Chương trình toán Tiểu học đã đưa ra nhiều dạng toán điển hình, trong đó có dạng tìm hai số khi biết tổng và hiệu. Ngay từ lớp 2 các em đã được làm quen với dạng toán này đơn giản hơn. Đối với một học sinh lớp ...

Luyện Học Thuộc Bảng Cửu Chương Lớp 3 Nhanh Với Nhiều Phương Pháp

Bảng cửu chương đóng vai trò rất quan trọng và là một phần học khó đối với lớp 3. Chiếm vai trò mật thiết trong các phép tính nhân, chia, bài toán của học sinh tiểu học. Việc học thuộc bảng cửu chương rất khó với trẻ, người dạy cần nên có những biện pháp học bảng cửu chương nhanh cho bé. Bài viết sau đây sẽ giải đáp cho ...

Làm Thế Nào Để Sửa Lỗi Bé Viết Sai Chính Tả Thường Xuyên Trong Tập Vở

Tiếng Việt tiểu học là một môn học nền tảng trong hệ thống giáo dục của Việt Nam, trong Tiếng Việt gồm có các phần như nghe, nói, đọc, viết. Phần chính tả là một phần đặc biệt và quan trọng trong phần viết. Là mục tiêu hiện thực hóa của Tiếng Việt, việc học hiệu quả hay không sẽ được kiểm chứng trong phần viết đúng chính ...

Dạng Toán Tìm X Lớp 3 Đối Với Học Sinh Khó Hay Dễ?

Tại thời điểm này, bé rất cần sự quan tâm và hỗ trợ từ phía gia đình và thầy cô để có thể dễ dàng vượt qua giai đoạn học toán khó khăn khi phải đối diện với các dạng toán tìm X lạ lẫm. Các bật phụ huynh nên học cách làm quen lại với các dạng toán tìm X và giúp con em mình hiểu bài ...

Những Khó Khăn Của Bé Trong Việc Học Các Bài Toán Hình Học Lớp 3

Học tập luôn là một vấn đề quan trọng được đặt lên hàng đầu của các bật cha mẹ. Nhưng như thế vẫn không tránh khỏi những lần bé gặp những khó khăn trong quá trình học toán hình học lớp 3. Vậy thì làm sao để giúp các bật phụ huynh có thể giảm bớt gánh nặng về việc dạy dỗ các bé học toán hình học ...

Bí Quyết Học Tốt Các Bài Tập Về Chu Vi Tam Giác Dành Cho Bé

Đối với bộ môn toán thì hầu hết các bé đều mắc phải những rắc rối trong quá trình học như không hiểu đề bài và không nhớ cách giải. các bật phụ huynh lúc này cần phải quan tâm đến các bé nhiều hơn và giúp cho bé có thể hoàn thành tốt các các bài tập về Chu vi tam giác mà không bị chán nản.

Học Cùng Flash Cards, Cách Học Mới Cho Những Ai Yêu Ngoại Ngữ

Đây là phương pháp học từ khá phổ biến hiện nay, giúp giải quyết hiện tượng “học đâu quên đó” hay khó nhớ của các bạn học sinh. Có thể nói, Học Cùng Flash Cards là một giải pháp tối ưu và tiết kiệm thời gian cho những ai muốn chinh phục ngoại ngữ. Thậm chí dù bận rộn với hàng tá bài tập hay lịch học ở ...

Kiến Thức Về Các Kiểu Câu Trong Tiếng Việt Lớp 5

Các kiểu câu trong Tiếng Việt gồm nhiều loại khác nhau. Tuy nhiên được phân chia thành 2 kiểu câu lớn đó là câu đơn và câu ghép. Cùng tìm hiểu kiến thức về những loại câu này ngay sau đây. Kiểu câu đơn -Khái niệm: Câu là 1 tập hợp các từ ngữ được kết hợp ...

Các Biện Pháp Giúp Rèn Luyện Kĩ Năng Cảm Thụ Văn Học Cho Học Sinh

Kĩ năng cảm thụ văn học là một trong những kỹ năng quan trọng giúp các em học sinh viết được những đoạn văn cảm thụ hay. Vậy có những biện pháp nào giúp rèn luyện kỹ năng cho các em học sinh? Cùng tham khảo những biện pháp dưới đây ngay nhé. Các biện pháp giúp rèn luyện kĩ năng cảm thụ văn học Muốn có kiến thức thì bạn phải ...

Kinh Nghiệm Dạy Bé Học Những Phép Cộng Có Nhớ Không Thể Bỏ Qua

Khi bắt đầu vào lớp 2, bé sẽ tập làm quen với các phép cộng nâng cao, đó là phép cộng có nhớ. Đây là phép tính giúp khơi gợi được tư duy và sự sáng tạo. Để có thể học tốt được phép cộng có nhớ, bố mẹ cần có những phương pháp thiết thực và đúng đắn. Bài viết này xin chia sẻ những kinh nghiệm ...

Những Cách Học Phép Toán Đếm Nhanh Và Hay Mà Bố Mẹ Nên Biết

Để có thể vượt qua cơn khủng hoảng về toán học đầu đời của bé, bố mẹ cần giúp bé làm quen được với các con số và phép toán đếm thông qua những trò chơi nhỏ thú vị, nhằm tạo cho bé sự hào hứng và sự tựu giác muốn học toán. Học phép toán đếm thông qua trò chơi đếm cúc áo Những chiếc cúc áo ...

Bí Quyết Học Các Phép Toán Cộng Trừ Mỗi Ngày Đơn Giản Nhất Cho Bé

Trẻ em không phải ai cũng có thể tiếp thu nhanh các phép toán cộng trừ. Khi mới bắt đầu học toán, các bé sẽ không tránh khỏi những bỡ ngỡ trước những con số khác nhau trên cùng một bài toán. Sau đây là một số bí quyết của Trung tâm Gia sư Hà Nội giúp bé có thể dễ dàng học các phép toán cộng trừ.